GIẢM NGAY 5% CHO ĐƠN HÀNG BẤT KỲ TỪ 200K – 500K  &  GIẢM 10% CHO ĐƠN TỪ 500K TRỞ LÊN + FREESHIP

ngày
:
:
Trang chủ » Blog » 12 thực phẩm “tốt cho sức khỏe” này có thể không tốt như bạn nghĩ?

12 thực phẩm “tốt cho sức khỏe” này có thể không tốt như bạn nghĩ?

Dạo quanh một vòng siêu thị hoặc cửa hàng bách hóa không khó bắt gặp các sản phẩm trên nhãn thu hút những từ ngữ vô cùng ấn tượng như sản phẩm ít béo, thuần chay, không chứa gluten, ít tinh bột.

Những thực phẩm này được cho là tốt cho sức khỏe nhưng nó không có nghĩa nó sẽ tốt cho bạn. Dưới đây là 12 thực phẩm có thể không tốt cho sức khỏe như bạn vẫn nghĩ. 

#1 – Granola

Granola là thực phẩm lành mạnh được làm từ các loại hạt, ngũ cốc kết hợp với trái cây khô vô cùng bổ dưỡng, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.  Tuy nhiên có nhiều loại granola trên thị trường được thêm đường hoặc mật ong và chứa nhiều calo. Điều này sẽ không tốt cho những người tiểu đường, người cần giảm cân. 

Sử dụng granola tốt nhất nên hạn chế lượng đường càng nhiều càng tốt.  Thay vì mua granola làm sẵn bạn có thể tự làm granola tại nhà theo công thức của chính mình và đặc biệt không cho thêm đường hoặc mật ong.

thanh-granola-dinh-duong

Tham khảo:  3 Cách làm granola tại nhà vô cùng đơn giản và dễ làm

#2- Sữa chua hương vị trái cây

Sữa chua là thực phẩm lành mạnh cung cấp các lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa, kích thích vị giác giúp ăn ngon miệng.  Tuy nhiên nhiều người ưa thích các loại sữa chua được thêm hương vị trái cây. Trong các loại sữa chua thêm trái cây thường chứa một lượng đường lớn dù chỉ trong một khẩu phần ăn nhỏ. 

Vì vậy, thay vì lựa chọn sữa chua có đường, sữa chua trái cây thì cách tốt nhất bạn nên chọn sữa chua không đường bất cứ khi nào .

#3- Đồ uống Protein

Nhiều người cho rằng đồ uống có hàm lượng protein càng cao thì càng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên với đồ uống protein thì có thể không thực sự tốt như một số người vẫn nghĩ. 

Ở những người vận động viên hoặc đang theo chế độ ăn chay thuần chay có thể hưởng được những lợi ích từ việc bổ sung protein từ các thực phẩm trên. Tuy nhiên ở người khỏe mạnh thì không cần phải nạp thêm protein thông qua các thực phẩm hoặc đồ uống bổ sung. Mà chỉ càn tuân thủ theo chế độ ăn cân bằng để giữ gìn sức khỏe. 

Chưa kể một số đồ uống protein chứa các chất tạo màu, ngọt nhân tạo giúp tăng kích thích ngon miệng cho người sử dụng.

#4 – Nước uống tăng lực

Những đồ uống tăng lực được sử dụng trong thể thao giúp tăng cường năng lượng và hiệu suất thể thao nhưng đồ uống này không dành cho tất cả mọi người. Nước uống trong thể thao thường được bổ sung đường và lượng lớn chất kích thích như caffein. 

do-uong-the-thao

 

Ở các vận động viên các chất dinh dưỡng này sẽ bị mất cân bằng do tập luyện cường độ cao, trong khi đó ở người tập thể dục vừa phải hoặc chỉ hoạt động bình thường thì không cần uống loại đồ uống này. 

#5- Thức ăn nhẹ không chứa gluten

Ở những người bị rối loại liên quan tới gluten thì tránh các thực phẩm chứa gluten là việc cần thiết. Tuy nhiên với các thực phẩm dán nhãn là không chứa gluten nó không tốt cho sức khỏe hơn so với thực phẩm chứa gluten.

Các nghiên cứu cho thấy đồ ăn nhẹ không chứa gluten có xu hướng ít protein, vitamin và khoáng chất hơn so với các thực phẩm chứa gluten. Ngoài ra chi phí mua các thực phẩm này cũng khá đắt đỏ.

#6- Các thực phẩm ít béo hoặc không có chất béo

Sự thật rằng thực phẩm ít béo khôngcó nghĩa đó là lựa chọn lành mạnh. Các nhà sản xuất thường thay thế chất béo trong sản phẩm bằng đường để làm tăng hương vị.  Ngoài ra các thực phẩm ít béo có thể ít gây no do chất béo là chất làm tăng cảm giác no.

#7- Ngũ cốc ăn sáng

Nhiều người lựa chọn ngũ cốc cho bữa ăn sáng bắt đầu ngày mới nhằm cung cấp các dinh dưỡng trong thời gian nhanh kịp giờ đi làm hoặc đi học. Tuy nhiên không phải ngũ cốc ăn sáng nào cũng lành mạnh. 

Trên thực tế nhiều sản phẩm ngũ cốc ăn nhanh được tinh chế nhằm tăng hương vị khiến cho ngũ cốc thiếu đi các chất dinh dưỡng như protein, chất xơ. Ngoài ra nhiều hãng sản xuất cho thêm đường kích thích vị giác.

Ăn một lượng lớn ngũ cốc tinh chế bố sung đường sẽ không tốt cho sức khỏe tim mạch, đường trong máu. Vì vậy khi lựa chọn sản phẩm ngũ cốc ăn sáng nên chọn các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt không đường.  

#8 -Dầu thực vật

Để có một trái tim khỏe không ít chuyên gia khuyên chúng ta nên lựa chọn dầu thực vật nhằm cung cấp các chất béo không bão hòa tốt cho tim mạch.Tuy nhiên có một sự thật rằng nhiều người không để ý đến tỉ lệ omega-6 và omega 3 trong các loại dầu thực vật. Tỉ lệ omega-6 trong một số loại dầu thực vật quá cao có liên quan đến chứng viêm hệ thống, góp phần tăng nguy cơ mắc bệnh.

Tốt nhất bạn nên hạn chế một số loại dầu giàu chất béo omega – 6 như dầu đậu nành, dầu ngô, dầu hướng dương.  Lựa chọn khác tăng lượng omega – 3 lên qua các loại dầu hạt: dầu hạt lanh, cá béo như cá hồi, dầu quả óc chó.

dau-thuc-vat-dau-cai

#9 – Sinh tố làm sẵn

Sinh tố trái cây hoặc rau củ là lựa chọn bổ dưỡng cung cấp các vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên hãy cẩn thận với các loại sinh tố làm sẵn vì chúng chứa một lượng lớn calo , đường, chất điều vị và bảo quản

Nếu bạn mua sinh tố tự làm sẵn hãy nhớ đọc kỹ thành phần có trong các sản phẩm này.  Nếu không thì hãy tự làm sinh tố trái cây, rau củ tại nhà, thêm chút mật ong hoặc siro  nhằm tăng hương vị thay vì đường. 

#10 – Thịt thuần chay, thịt có nguồn gốc từ thực vật

Chế độ ăn tập trung vào thực vật có thể có lợi cho sức khỏe tổng thể tuy nhiên với những sản phẩm thay thế thịt có nguồn gốc từ thực vật (còn gọi là thịt thuần chay) thì không thực sự tốt như bạn nghĩ.
Các sản phẩm này thường được thêm muối,đường, được đóng với với các thành phần khác nhằm tạo hương vị giả của món ăn. 

Thay vì bạn sử dụng thịt thuần chay chế biến sẵn bạn có thể tự làm các món chay với các nguyên liệu có sẵn như đậu nành, đậu phụ, các loại hạt, dậu…

#11 – Sữa có nguồn gốc từ thực vật

Thực sự sữa thực vật được nhiều người tin dùng khi chuyển sang chế độ ăn uống từ thực vật. Sữa hạt thay thế cho các sản phẩm từ sữa động vật, tốt cho người tim mạch, tiểu đường hoặc ở người không dung nạp các sản phẩm từ sữa bò. 

Tuy nhiên có một sự thật rằng sữa hạt thường được thêm đường nhằm tăng hương vị, kích thích vị giác. Vì vậy khi lựa chọn sữa hạt tốt nhất hãy chọn loại sữa hạt không đường để tốt cho sức khỏe.

#12- Soda ăn kiêng

Các sản phẩm soda ăn kiêng thường không chứa đường, ít calo tuy nhiên các nghiên cứu cho thấy rằng người uống soda ăn kiêng thường xuyên có khả năng phát triển một số vấn đề sức khỏe ở những người không uống. Nó có liên quan đến nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa cao hơn như tăng mỡ bụng, lượng đường trong máu cao,  huyết áp, mỡ máu.

Điều này là do khi tiêu thụ các thực phẩm soda ăn kiêng khiến não thay đổi phản ứng đối với thức ăn, làm tăng cảm giác ngon miệng các loại thực phẩm như đồ ngọt, đồ chiên. 

Điểm mấu chốt

Nhiều loại thực phẩm tưởng có ích nhưng chúng lại được bổ sung thêm đường và các thành phần khác làm ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể. Điều quan trọng là luôn đọc nhãn sản phẩm ,tìm hiểu về thông tin dinh dưỡng và thành phần trong sản phẩm

Shopping Cart
Scroll to Top